Vấn đề xưng tội
Những điều trên đây về bí tích
giải tội là những điều thông thường. Nhưng vì hoàn cảnh, có thể nhiều
người đã quên nên cần nhắc lại để mọi người đỡ ngại đến với bí tích này,
hầu được đổi mới và luôn sống trong vòng ân tình với Chúa, mà thờ
phượng Người trong niềm hoan hỉ
Xưng tội bây giờ là vấn đề đáng quan tâm,
một phần vi nhiều người ít hiểu nên ngại, một phần vì tội lỗi lan tràn
khắp nơi, khiến cho người ta mất ý thức về tội, ít nghĩ đến tội, không
còn sợ tội để mà xa lánh. Có nhiều căn cớ gây nên tình trạng này, như
lương tâm bị chai lỳ không còn nhậy cảm với tội, như ít đi xưng tội nên
cũng chẳng mấy khi nghĩ đến tội. Thêm vào đó là trào lưu tục hóa và
khuynh hướng tương đối hóa của người thời nay.
Vậy, thiết tưởng nên bàn về vấn đề xưng
tội để hiểu cho đúng ý nghĩa, và tránh cảm nghĩ đó là một công việc nặng
nhọc gần giống như một thứ khổ dịch.
Như giáo lý dạy, xưng tội là thành phần
của bí tích giải tội. Ngày nay người ta còn dùng nhiều từ khác để chỉ bí
tích này như hòa giải, giao hòa, sám hối nhưng từ giải tội và xưng tội
vẫn thông dụng và dễ hiểu hơn, nghĩa là có tội thì đi xưng, xung thì
được tha. Chúng ta có tội xúc phạm đến Chúa, bây giờ xưng tội thì Chúa
tha cho. Bởi vậy, từ giải tội vẫn gần gũi và thiết thực hơn. Nói chung
một cách vắn tắt, xưng tội là xưng thú các tội xúc phạm đến Chúa và
người khác với người đại diện của Chúa là cha giải tội một cách chân
thành. Xưng tội là mong kết nối lại mối dây ân tình giữa mình với Chúa
đã bị phá vỡ vì tội lỗi. Nay đi xưng tội là để tăng thêm tình nghĩa với
Người, nếu chỉ có những lỗi phạm nhẹ ; và khôi phục lại tình nghĩa cha
con, nếu như đã trót có những lỗi phạm nặng, vì khi đó là xóa bỏ ơn
nghĩa, làm mất ơn thánh sủng khiến linh hồn ra đen tối. Vì thế, phải
xưng tội để mỗi ngày được thêm ơn phúc và lấy lại tình trạng ơn nghĩa,
nếu như đã đánh mất vì các tội trọng. Muốn xưng tội cho có kết quả tốt,
cần làm những việc sau đây :
1. Xét mình
Nghĩa là xét xem trong thời gian từ lần
xưng tôi trước cho đến bây giờ, mình đã phạm những tội nào trong mười
điều răn của Chúa. Có thể xét mình dựa vào mười điều răn như vẫn thường
làm xưa nay. Lại cũng có thể dựa vào các mối liên lạc của mình với Chúa,
với người khác và với chình mình. Đối với Chúa, thử xét xem mình có đầy
đủ bổn phận với Người không ? Bổn phận ở đây là bổn phận của thọ tạo
đối với Đấng Hóa Công. Thọ tạo phải tôn thờ và biết ơn Đấng đã tạo dựng
nên mình. Vậy, các việc thờ phượng, kinh lễ đối với Chúa thế nào. Các
điều răn Hội thánh truyền dạy về việc tôn vinh thờ phượng Chúa, mình giữ
ra sao ?
Đó là nói chung về việc thờ phượng kinh
lễ. Còn đối với người ta, thử xét xem mình có giữ đức công bình, bác ái
với ngưới ta không ? Có vay mượn mà không trả hay làm thiệt hại của cải
vật chất hay danh thơm tiếng tốt của người ta không ? Có ganh ghen tìm
cách gièm pha nói xấu hay đối xử gay gắt bất công không ?
Đối với bản thân, mình có lo giữ điều độ
trong việc ăn uống, ngủ nghỉ và mọi sinh hoạt khác không ? Có lười biếng
trong công việc bổn phận và sống vô tổ chức, vô kỷ luật không ? Cuối
cùng xét xem nết xấu nào ngăn cản mình sống thân tình với Chúa.
2. Xưng tội
Xưng tội là cáo các tội mình đã xúc phạm
đến Chúa và các người có liên hệ. Phải có lòng tin và đức khiêm nhường
mới làm công việc này được. Tin để bảo mình rằng khi xưng tội là cáo tội
với Chúa qua trung gian cha giải tội, và khiêm nhường để nhận mình là
kẻ có tội mà sẵn sàng hạ mình xuống, không nề hà địa vị của mình trong
xã hội. Thường người ta ngại xưng tội cũng vì không vượt qua được sự
ngại ngùng này, khi phải xưng thú tội với một người phàm, nhưng lại
được Chúa ban cho quyền cầm buộc và tháo cởi. Ngoài ra, cũng đừng quên
là cha giải tội bị buộc ngăt không được tiết lộ bất cứ tội nào nghe cáo ở
trong tòa. Vì thế, đừng sợ người khác biết tội mình và khi giải tội
xong, cha giải tội phải đối xử với người đã xưng tội với mình, như không
có chuyện gì đã xẩy ra giữa đôi bên. Vậy, cứ việc bình tĩnh cáo tội một
cách chân thành và rõ rệt, nghĩa là cáo hết các tội mình đã xét và nhớ
được, không giấu tội nào nhất là tội trọng, vì giấu thứ tội này là làm
hư phép giải tội, là phạm sư thánh. Khi xưng tội nên xưng vắn tắt nhưng
rõ ràng, để cha giải tội biết các tình tiết mà xét định là tội trọng hay
tội nhẹ hầu ra viếc đền tội và lựa lời khuyên bảo cho thích hợp. Cũng
nên nhớ là đừng kể tội người khác. Còn tội trọng hay nhẹ là tùy điều
mình lỗi phạm thuộc loại nặng hay nhẹ. Khi biết rõ là nặng mà còn cứ
phạm hay ưng thì đó là tội. Tưởng cũng nên nhắc lại ở đây câu định nghĩa
của thánh Âu-tinh về tội để giúp dễ xét mình : “Tội là nói, muốn hay làm điều trái với luật Chúa và lương tâm.” (dictum, velitum, vel factum contra legem Dei et conscientiam).
3. Ăn năn tội
Xụt xùi hay khóc lóc sau khi xưng tội ở
trong tòa không phải là điều cần thiết hay là dấu tỏ lòng ăn năn tội
thật. Ăn năn tội thật là nhận rằng mình đã xúc phạm đến Chúa, đã lỗi
nghĩa cùng Người, nên bây giờ lấy làm hối hận vì sự xúc phạm đó và
quyết tâm sửa lại, như lời kinh ăn năn tội vẫn thường đọc : “Tôi đã
cả lòng phản nghịch lỗi nghĩa cùng Chúa thì tôi lo buồn đau đớn cùng chê
ghét mọi tội tôi trên hết mọi sự, tôi dốc lòng chừa cải và nhờ ơn Chúa
thì tôi sẽ lánh xa dịp tội cùng làm việc đền tội cho xứng.” Hay là
tự mình nói thầm những ý tưởng và tâm tình giống như vậy. Bây giờ theo
nghi thức giải tội mới nên giục lòng ăn năn tội trước khi vào xưng tội,
còn ở trong tòa thì lắng nghe cha giải tội đọc công thức giải tội như
sau : “Thiên Chúa là cha nhân từ đã nhờ cái chết và sự sống lại của
Con Mình mà hòa giải với Mình. Xin Chúa dùng thừa tác vụ của Hội thánh
mà tha thứ và ban cho con được bằng an. Và cha tội cho con nhân danh
Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần” rồi thưa Amen.
4. Đền tội
Sau khi khuyên bảo, cha giải tội ra việc
đền tội. Việc này thường là đọc mấy kinh hay làm một vài công việc nào
đó, để đền những tội đã phạm. Thực ra, những kinh hay những việc làm kia
không đền bù và khỏa lấp được các tội đâu. Chính công ơn cứu chuộc của
Chúa Ki-tô mới có sức đền tội. Những kinh và những việc kia chỉ là một
sự nhắc nhở phải bày tỏ lòng hối tiếc và noi gương Chúa đã tự nguyện
chấp nhận cái chết đau thương khổ cực để cứu chuộc chúng ta.
5. Dốc lòng chừa
Dốc lòng chừa là quyết chí từ bỏ đường tà
để làm cho mình nên tốt hơn. Nếu cha giải tội không nói thì hỏi xem nên
chọn điểm nào để sửa mình, một điểm cụ thể, ví dụ thời gian này nên chú
ý đọc kinh tối trước khi đi ngủ, cố dậy sớm cho khỏi nhỡ công việc,
chịu khó sửa soạn trước công việc phải làm, không tiêu xài phung phí
v.v…
6. Xưng tội đều đặn với một cha giải tội
Người thợ máy phải xem máy móc thường
xuyên mới giữ cho mày tốt và tránh được những sửa chữa quá phí tổn.
Người năng xưng tôi đều đặn cũng ví được như thế. Ngoài ra là xưng với
cùng một cha giải tội, vì nhờ đó cha giải tội biết rõ linh hồn mình hơn,
để có thể giúp mình cách hữu hiệu. Sau khi đã chọn được cha giải tội
thì nên tiếp tục xưng tội với cha ấy.
Kết luận
Những điều trên đây về bí tích giải tội
là những điều thông thường. Nhưng vì hoàn cảnh, có thể nhiều người đã
quên nên cần nhắc lại để mọi người đỡ ngại đến với bí tích này, hầu được
đổi mới và luôn sống trong vòng ân tình với Chúa, mà thờ phượng Người
trong niềm hoan hỉ :
Phụng thờ Chúa với niềm hoan hỷ
vào trước thánh nhan Người với tiếng hò reo.
(Tv 99,2)
L.m. An-rê Đỗ xuân Quế o.p.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.